Thị trường bất động sản xuất hiện tình trạng diễn biến trái chiều

  25/09/20233:25 sáng

Mặc dù thị trường bất động sản chung đã xuất hiện những tín hiệu tích cực, song ở mỗi khu vực sẽ có tốc độ phục hồi khác nhau, thậm chí có nơi vẫn tiếp tục đi xuống. Chuyên gia lý giải, trong quá trình thực thi, hấp thụ chính sách và tiến trình vận động “mỗi nơi, mỗi khác”, dẫn đến kết quả phục hồi có sự khác nhau giữa các địa phương, khu vực.

Dữ liệu lớn tháng 8/2023 của Batdongsan.com.vn phản ánh nhu cầu tìm mua bất động sản toàn quốc tăng trung bình 5% so với tháng trước, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 2%. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp nhu cầu tìm kiếm và lượng tin đăng bán bất động sản tăng lên.

Cụ thể, tại thị trường Hà Nội, mức độ quan tâm bất động sản tăng 10% so với tháng trước. Trong đó, đất nền là loại hình có nhu cầu tìm mua tăng cao nhất – tăng 12%, chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự Hà Nội cũng có mức độ quan tâm tăng từ 7% – 9%. Còn tại thị trường TP. HCM, mức độ quan tâm tăng 4% so với tháng liền trước. Trong đó, phân khúc nhà phố, biệt thự có mức độ quan tâm cao nhất 7%, chung cư và đất dự án tăng 4%.

Ngoài ra, thị trường bất động sản còn xuất hiện một số điểm sáng thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. Cụ thể, mức độ quan tâm tại Đà Nẵng, Hải Phòng, Long An, Bình Dương, Hưng Yên tăng từ 3 – 5%. Tại các tỉnh như Khánh Hòa, Đồng Nai, Bắc Ninh mức độ quan tâm tăng từ 1 – 2%.

Trái lại, một số khu vực hiện nay mức độ quan tâm có xu hướng đi xuống so với tháng trước đó, cụ thể Quảng Ninh giảm 10%, Lâm Đồng giảm 8%, Bình Thuận giảm 3%. Riêng thị trường bất động sản tại Bà Rịa – Vũng Tàu không có sự biến động.

Về biến động lượng đăng tin tại các thị trường cũng có sự phân hóa khác nhau. Cụ thể, Long An có lượng tin đăng cao nhất – tăng 8%, Đà Nẵng tăng 4%, Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 3%,… Nhưng tại Lâm Đồng giảm tới 14%, Hưng Yên giảm 10%, còn Quảng Ninh và Bình Thuận giảm lần lượt 8% và 7%,…

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thời gian qua, những nỗ lực của Chính phủ cùng các bộ, ngành trong việc quyết tâm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững bước đầu đã cho thấy hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, quá trình thực thi, hấp thụ chính sách và tiến trình vận động “mỗi nơi, mỗi khác”, dẫn đến kết quả phục hồi có sự khác nhau giữa các địa phương, khu vực.

Theo đó, địa phương nào nắm giữ lợi thế về quỹ đất, hạ tầng, chính sách đầu tư, địa phương đó sẽ có lợi thế cạnh tranh tốt, thị trường bất động sản cũng có khả năng hồi phục sớm.

“Thời gian qua tình trạng chờ đợi, trầm lắng đang tồn tại. Tuy nhiên, thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở được đầu tư bởi chủ đầu tư uy tín, có pháp lý tốt, phục vụ nhu cầu thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu cho thuê cao”, ông Đính nói.

Đồng quan điểm đó, ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản cũng chia sẻ: Những dự đoán về thời gian phục hồi đã được nói từ năm 2022. Tuy nhiên, phục hồi ở đây không là nghĩa là thị trường sẽ bùng nổ trở lại ngay, nóng ngay về giá, giao dịch. Mà giai đoạn phục hồi sẽ đến từ từ, ban đầu là thanh khoản, thị trường đã ấm hơn cách đây mấy tháng, so với thời kỳ băng giá.

Ông Lập cho rằng, nhà đầu tư nên mua bất động sản từ bây giờ, song tùy theo phân khúc loại hình sản phẩm, từng địa phương mà thị trường từng nơi sẽ khác nhau.

Vị này cho rằng: “Diễn tiến của thị trường bất động sản không có sự giống nhau trên cả nước mà mang tính khu vực, địa phương. Sự tăng trưởng phục hồi tùy theo phân khúc, loại hình sản phẩm, từng địa phương với tình trạng pháp lý tương ứng… nên sẽ không ai có thể dự đoán được thị trường bất động sản từng địa phương mà chỉ đưa ra những nhận định chung.

Còn với các nhà đầu tư phải phân tích rõ tình hình từng nơi với những đặc tính riêng để cân nhắc đầu tư. Đơn cử như trong dịch bệnh, có những phân khúc chết nhưng cũng có phân khúc rất sôi động”.

Có thể bạn quan tâm

1
Bạn cần hỗ trợ?