Căn hộ Hà Nội đón lực cầu mới

  10/05/20237:00 sáng

Căn hộ Hà Nội vẫn ghi nhận giá tăng và thanh khoản tốt trong năm 2023 và các năm kế tiếp do đáp ứng nhu cầu thực của thị trường. Tốc độ tăng giá và lượng giao dịch của phân khúc này được chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do sự xuất hiện có xu hướng đông đảo hơn của nguồn cầu mới.

Tầng Lớp Trung Lưu Trẻ Gia Tăng

Theo Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh thì tầng lớp trung lưu trẻ của Việt Nam là tập khách hàng mới của thị trường căn hộ Hà Nội. Nhóm khách hàng này hướng mối quan tâm vào dòng sản phẩm chung cư trung cấp và cao cấp. Tầng lớp trung lưu trẻ Việt Nam là một thế hệ phát triển cùng các bước tiến của công nghệ, của nền kinh tế số. Do đó, họ có những yêu cầu và chuẩn mực mới về nơi sống. “Nói các khác, nhóm khách hàng này đang tạo nên những chuẩn mới và cảm hứng mới cho thị trường bất động sản”, tiến sĩ Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Kinh doanh Onehousing cũng thừa nhận sự trỗi dậy của tầng lớp trung trẻ sẽ dẫn dắt và định vị thị trường. Nhóm khách hàng trẻ đề cao một cuộc sống tiện ích, tiện nghị và ưa chuộng công nghệ. Do đó, họ quan tâm tới những dự án chung cư tích hợp, nơi mà các tiện ích, dịch vụ song hàng cùng không gian sống. Mô hình đô thị 15 phút là cách mô tả những không gian sống tích hợp này. Ở nơi đó, chỉ cần một bước chân ra khỏi cửa nhà, là mọi nhu cầu được đáp ứng trong việc đi bộ khoảng 15 phút.

Theo báo cáo của tổ chức World Data Lab (Anh), trong khoảng 10 năm qua, trong số những nước có tầng lớp trung lưu tăng nhanh nhất thế giới có sự góp mặt của Việt Nam. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ có thêm 23,2 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu, nằm trong Top 3 Đông Nam Á về lượng người thuộc tầng lớp trung lưu tăng thêm. Con số ấn tượng này hé mở nguồn cầu khổng lồ của thị trường căn hộ trung cấp và cao cấp trong tương lai.

Đầu Tư Chung Cư Hà Nội Phân Khúc Trung – Cao Cấp Để Cho Thuê Tăng Mạnh

Cũng theo Tiến sĩ Võ Trí Thành, tư duy mua nhà và sở hữu bất động sản ngày càng thay đổi. Trước đây, tư duy “mảnh đất cắm dùi” ăn sâu vào quan niệm sở hữu bất động sản của người Việt. Đó là lý do khiến phân khúc đất nền liên tục sôi sục trong nhiều năm, đặc biệt là giai đoạn thị trường sốt nóng. Tuy nhiên, tính thanh khoản cao của chung cư ngay trong giai đoạn thị trường khó khăn do đáp ứng nhu cầu thực kéo theo sự sôi nổi của thị trường cho thuê. Trên thực tế, giá cho thuê tăng và tỉ lệ lấp đầy cao trong những năm qua khiến đầu tư chung cư cho thuê, đặc biệt ở căn hộ trung – cao cấp trở thành xu hướng của thị trường.

Đầu tư chung cư cho thuê, đặc biệt ở căn hộ trung – cao cấp trở thành xu hướng của thị trường

Nguồn cầu của thị trường cho thuê, trước hết đến từ tầng lớp trung lưu, kế đến là lực lượng lao động nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và làm việc theo làn sóng FDI. Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ người trẻ có tư tưởng “xê dịch”, thích tự do, không nặng nề việc phải sở hữu nhà đất cũng lựa chọn thuê chung cư làm nơi an cư. Hiện giá thuê căn hộ cao cấp tại Hà Nội dao động từ 1.000 đến 3.000 USD/ tháng. Với mức giá này, người thuê có những đòi hỏi khắt khe về không gian sống. Chính bởi vậy, những dự án căn hộ thuộc các dự án chú trọng phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội, ý thức môi trường được người mua quan tâm.

So với đất nền, căn hộ chung cư chiếm nhiều ưu thế hơn trong sự tăng trưởng của nhu cầu thuê nhà ở bởi sự hiện đại, tiện nghi. Tuy nhiên, nhu cầu lớn nhưng nguồn cung ít, không đáp ứng được hết nhu cầu là nguyên nhân khiến giá thuê liên tiếp tăng thời gian qua. Xu hướng đầu tư chung cư trung, cao cấp để cho thuê sẽ tiếp tục phát triển thời gian tới và là cơ hội của những nhà đầu tư dài hạn, trường vốn.

Có thể bạn quan tâm

1
Bạn cần hỗ trợ?